Các nhà khoa học đang sử dụng dữ liệu từ các vệ tinh quan sát trái đất của NASA, các cảm biến mặt đất và hệ thống dữ liệu máy tính để nghiên cứu tác động của đại dịch COVID-19 đến kinh tế, xã hội và môi trường. Gần đây, bộ phận khoa học trái đất đang tài trợ cho các dự án mới nghiên cứu việc lệnh phong tỏa có ảnh hưởng thế nào đến môi trường, đặc biệt là bầu khí quyển và xác định xem các hiện tượng môi trường tự nhiên có ảnh hưởng đến sự lây lan của dịch bệnh không.
NASA gần đây cấp kinh phí cho 2 dự án mới về COVID-19. Dự án thứ nhất nghiên cứu về tác động của đại dịch đến chất lượng không khí tại các sân bay liên quan đến việc giảm giao thông đường không của Jennifer Kaiser ở Viện Công nghệ Georgia và Elena Lind ở Viện Công nghệ bách khoa Virginia. Dự án thứ hai của Joanna Joiner và Bryan Duncan tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu Không gian Goddard nghiên cứu về việc đại dịch COVID-19 làm giảm ô nhiễm không khí khắp thế giới như thế nào thông qua việc xây dựng các hình ảnh và bản đồ.
Giao thông đường không trong đại dịch COVID-19
Jennifer Kaiser tập trung nghiên cứu việc các lệnh cấm và phong tỏa do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến chất lượng không khí quanh sân bay như thế nào. Tình hình hiện tại đã tạo ra cơ hội hiếm có để nghiên cứu ô nhiễm tại các sân bay, đặc biệt là các khi NO2 và CH2O. Kaiser nói rằng mọi người đang thấy những ảnh hưởng của COVID-19 và cũng thấy chất lượng không khí tốt hơn khi giao thông giảm đi. Tương lai của chúng ta sẽ như thế nào nếu các phương tiện chạy điện được sử dụng nhiều hơn tuy nhiên các máy bay chạy bằng điện sẽ khó có thể thực hiện được trong thời gian sắp tới.
Khí N2O được giải phóng khi đốt cháy nhiên liệu trong máy bay và xe hơi. Khí này được giải phóng vào tầng thấp hoặc là một phần của không khí con người thở hàng ngày, khí này dễ phản ứng với các hóa chất xung quanh hình thành Ozone ở tầng thấp gây ô nhiễm. Ngoài ra các máy bay cũng thải ra CH2O, là một chất chỉ thị cho sự hình thành ô zôn ở tầng thấp và ô nhiễm không khí. Việc hít phải khí Ozone có thể gây ho, đau ngực và đau họng.
Kaiser cùng cộng sự đã lắp đặt 2 cảm biến tại sân bay Baltimore-Washington (BWI) và sân bay Hartfield-Jackson Atlanta. Hai sân bay này có lưu lượng giao thông giảm 60% và 70% trong đại dịch COVID-19. Các cảm biến này dùng để xác định các chất trong không khí. Kaiser so sánh các thông tin thu được từ các cảm biến trên mặt đất với dữ liệu vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu. Kaiser muốn tìm hiểu xem các dữ liệu vệ tinh ở các vùng này có đang được hiểu chính xác hay không.
Kaiser nói muốn hỗ trợ các nhà làm chính sách và những người có liên quan hiểu đúng về không khí con người đang hít thở và làm sao không khí quanh sân bay bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm.
Tìm hiểu về khí thải của nhiên liệu hóa thạch từ không gian
Joiner và Duncan đang khám phá mức độ NO2 trong không khí ở tầng thấp ở phạm vi trên toàn thế giới. Các dữ liệu được cung cấp bởi vệ tinh Aura của NASA phóng năm 2004 đã hỗ trợ tìm hiểu chính sách cho COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến chất lượng không khí. Duncan nói rằng muốn tìm hiểu sự thay đổi của NO2 để biết được sự thay đổi của nền kinh tế, nếu ô nhiễm khí thải tiếp tục tăng lên thì nền kinh tế đang phát triển bùng nổ. Tuy nhiên Ducan cũng nhấn mạnh rằng ô nhiễm có thể giảm ngay cả khi lượng than đá được sử dụng như trước vì hiệu quả của các thiết bị kiểm soát ô nhiễm.
Nồng độ NO2 trung bình tại khu vực Đông Nam Hoa Kỳ từ 15/3/2020-15/4/2020
Đội của Duncan sử dụng thêm các dữ liệu từ các nhà kinh tế, chuyên gia sức khỏe để hỗ trợ tìm hiểu các chất trong không khí thay đổi thế nào, nền kinh tế bị thu hẹp ra sao và liệu lệnh phong tỏa có hiệu quả cho một số lĩnh vực cụ thể không. Với nguồn kinh phí được cấp thêm từ NASA, Joiner và Duncan đang phát triển các phương pháp khác nhau để đưa ra các thông tin mới. Họ so sánh dữ liệu năm nay với dữ liệu trung bình của 5 năm trước để biết được khi nào những thay đổi lượng NO2 bắt đầu có liên quan đến các hành động của chính phủ.
(Nguồn: NASA)